การขนส่งสินค้าอันตรายเบื้องหน้าเบื้องหลังการขนส่งสินค้าอันตรายหนึ่งในบริการสำคัญที่ห้ามให้ขาดเลยเด็ดขาดสำหรับอุตสาหกรรมของไทย
เกือบทุกแวดวงอุตสาหกรรมในประเทศไทย ล้วนจำต้องใช้วัตถุอันตราย เป็นสารเริ่มต้นในขั้นตอนการสร้าง ซึ่งจำนวนมากต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศเพื่อนำมาผลิต ผสม ประกอบ กับวัตถุดิบหรือสารตั้งต้นในประเทศ เพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์จำพวกต่างๆอุตสาหกรรมที่จำต้องใช้สารเคมีในขั้นตอนการผลิตมีความมากมายมากมาย อย่างเช่น อุตสาหกรรมสี เครื่องสำอาง ยาฆ่าแมลงและยาปราบศัตรูพืช ผงชูรส ฯลฯ
(https://i.imgur.com/S3Tyadd.png)
สอบถามและอ่านรายละเอียดได้ตามนี้ >> การขนส่งสินค้าอันตราย https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373
ขั้นแรกเรามารู้ถึงความหมายของคำว่า "สินค้าอันตราย" หมายถึง สิ่งของหรือวัตถุ ที่มีคุณสมบัติทางเคมี หรือ ทางด้านกายภาพโดยตัวของมันเอง หรือเมื่อสัมผัสกับสารอื่น นำมาซึ่งการก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต สินทรัพย์หรือต่อสภาพแวดล้อม ตามที่เจาะจงไว้ภายใน IMDG
สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าอันตรายมีกี่ชนิด
1 วัตถุระเบิด
2 ก๊าซไวไฟ
3 ของเหลวไวไฟ
4 ของแข็งไวไฟ สารที่เสี่ยงต่อการลุกไหม้ได้เอง แล้วก็สารที่สัมผัสกับน้ำแล้วนำมาซึ่งการก่อให้เกิดก๊าสไวไฟ
5 วัตถุออกซิไดซ์และก็วัตถุอินทรีย์เปอร์ออกไซด์
6 วัตถุเป็นพิษรวมทั้งวัตถุติดเชื้อ
7 วัตถุกัมมันตรังสี
8 วัตถุกัดกร่อน
9 วัตถุอันตรายต่างๆที่อยู่นอกจากทั้ง 8 ชนิด ข้างต้น
สำหรับการนำเข้าแล้วก็ส่งออกสินค้าอันตรายในประเทศไทยกว่า 70% จะขนส่งผ่านท่าเรือแหลมฉบังเป็นหลัก เนื่องมาจากเป็นท่าเรือน้ำลึกที่สำคัญที่สุดของเมืองไทยแล้วก็เป็นท่าเรือที่มีความเจริญรุ่งเรืองด้านเทคโนโลยี มีมาตรการบริหารความปลอดภัยเทียบเท่าสากล โดยเหตุนั้นในทุกกิจกรรมซัพพลายเชนที่เกี่ยวพันกับผลิตภัณฑ์อันตรายไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บ บรรจุ ขนส่ง จำเป็นต้องใช้ความรอบคอบเป็นอย่างมาก หากว่าสินค้าอันตรายนั้นจะมีจำนวนเพียงนิดหน่อยแต่อาจจะก่อให้มีอันตรายต่อชีวิต ทรัพย์สิน สิ่งแวดล้อม ก็เลยมีการออกกฎ กฎระเบียบ กฎเกณฑ์ต่างๆเพื่อควบคุมในเรื่องดังที่กล่าวมาแล้ว เพื่อป้องกันความทรุดโทรมที่บางทีอาจเกิดขึ้น ซึ่งระเบียบข้อบังคับดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้วนั้นสอดคล้องกับระเบียบปฏิบัติที่ใช้กันระหว่างประเทศหมายถึงยูเอ็น มีการออกข้อเสนอในการขนส่งสินค้าอันตราย แล้วก็ได้กำหนดจำนวนที่เรียกว่า UN number เพื่อใช้แทนชื่อสินค้าอันตรายที่มีการขนส่งอยู่บ่อยครั้ง หน่วยงานทางทะเลระหว่างชาติ หรือ IMO มีการออกกฎข้อบังคับรวมทั้งข้อที่ควรปฏิบัติระหว่างประเทศ
(https://i.imgur.com/HcWQUhj.png)
การขนส่งสินค้าอันตราย ด้านในท่าเรือแหลมฉบัง
ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์อันตรายกรอกข้อมูลลงในระบบเครือข่ายข้อมูลรวมทั้งการติดต่อสื่อสารเกี่ยวกับการนำเข้าส่งออก การจัดเก็บ รวมทั้งการขนส่งสินค้า ล่วงหน้าราว 1 สัปดาห์ ซึ่งมี ชื่อสาร ชื่อผู้นำเข้าส่งออก รวมทั้งขั้นตอนการจัดการกับสารเมื่อเกิดเหตุรีบด่วน เมื่อคณะทำงานคลังที่เอาไว้สำหรับเก็บสินค้าได้รับข้อมูลจะประสานไปยังท่าเรือต่างๆเพื่อวิเคราะห์สถานะตู้สินค้าอันตรายตามข้อมูลที่ได้รับ หากข้อมูลถูก จะทำส่งรถหัวลากเพื่อไปรับตู้สินค้าข้างลำเรือ โดยไม่อาจจะวางพักสินค้าอันตรายที่ท่าเรือได้ระหว่างรอขนส่งไปยังโกดังเก็บสินค้าอันตราย เมื่อรถยนต์ขนส่งรับตู้ผลิตภัณฑ์อันตรายเรียบร้อย จะขนส่งมาจัดเก็บที่ท่าสินค้าอันตรายในทันทีซึ่งควรมีการเตรียมการพื้นที่สำหรับจัดเก็บโดยสวัสดิภาพ รถยนต์ขนส่งวัตถุอันตรายควรมีลักษณะภาวะตัวรถ องค์ประกอบและอุปกรณ์ความปลอดภัยตามเกณฑ์ควบคุมมาตรฐานของลูกค้าหรือที่ข้อบังคับระบุ มีประกันภัยความเสียหายของวัตถุอันตรายในกรณีเกิดอุบัติเหตุ มีระบบการควบคุมทางในรถขนส่งทุกคัน ด้วย GPS Tracking ซึ่งไม่แค่เพียงแสดงตำแหน่ง ทาง หรือการควบคุมความเร็วแค่นั้นแต่ว่ายังสามารถย้อนดูความเป็นมาและก็อัพเดทข้อมูลการขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ พนักงานขับรถทุกคนควรมีใบอนุมัติจำพวกที่ 4 ผ่านการตรวจสอบประวัติ ได้รับการตรวจสภาพร่างกาย เพื่อความพร้อมสำหรับในการทำงาน พร้อมด้วยได้รับการอบรมการขับขี่เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแล้วก็การอมรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้น
วิธีการขนส่งสินค้าอันตรายอย่างมั่นอกมั่นใจรวมทั้งปลอดภัย
1. คลังสำหรับเก็บสินค้าจะต้องได้มาตฐานตามกรมโรงงานอุตสาหกรรม
2. มีระบบระเบียบป้องกันภัยรวมทั้งเรื่องด่วนในกรณีเกิดเหตุรั่วไหลของสารเคมีหรือผลิตภัณฑ์อันตรายยกตัวอย่างเช่น ระบบโฟมอัดแรงกดดันสูง ผนังกันไฟ ระบบประตูกันไฟอัตโนมัติ เครื่องตรวจควันหรือเปลวเพลิง หรือระบบแจ้งเตือนเมื่อุณหภูมิภายในห้องเปลี่ยน (ในกรณีสารเคมีหรือผลิตภัณฑ์อันตรายที่จำต้องเก็บเอาไว้ภายในห้องควบคุมอุณหภูมิ)
3. มีระบบซอฟแวร์สำหรับจัดแจงทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่จัดเก็บ เริ่มตั้งแต่ระบบจัดเก็บฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์อันตราย การจัดสรรพื้นที่ในการจัดเก็บสารเคมีแต่ละจำพวกออกมาจากกัน เพราะสารเคมีบางจำพวกจะทำปฎิกิริยาเคมีต่อกันซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายได้
4. การกำหนดตำแหน่งตู้สารเคมีด้วย GPS รวมถึงการขนส่งสินค้าอันตราย เพื่อปิดโอกาสความผิดพลาดที่อาจเป็นเพราะคน
5 มีนักเคมีที่ช่ำชอง สามารถให้คำแนะนำ หรือขจัดปัญหาเกี่ยวกับการจัดเก็บสารเคมีหรือสินค้าอันตรายประเภทต่างๆ
6. มีทีมฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง ที่สามารถเข้าจัดแจงเรื่องฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที
ระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าอันตรายเป็นข้อมูลที่มีค่ามาก
เนื่องจากว่าการจัดเก็บและขนส่งสินค้าอันตรายนั้นจำต้องดำเนินงานอย่างรอบครอบ รอบคอบ เพื่อความปลอดภัยของ ชีวิต ทรัพย์สิน แล้วก็สภาพแวดล้อม เพราะฉะนั้นข้อมูลที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์อันตรายที่ขนส่งนั้นก็เลยมีความหมายเป็นอย่างมาก ดังจะเห็นได้จากเหตุสารเคมีรั่วไหลที่ท่าเรือแหลมฉบัง ช่วงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2552 ด้วยเหตุว่าไม่มีข้อมูลของสินค้าอันตรายที่บรรจุอยู่ในตู้สินค้าทำให้ไม่มีผู้ใดกล้าที่จะทำหยุดเหตุ เนื่องจากว่าสารเคมีบางชนิดเมื่อทำปฏิกิริยากับน้ำแล้วจะมีผลให้มีการเกิดระเบิดขึ้นได้ เพราะฉะนั้นถ้าเกิดทราบข้อมูลที่จำเป็นต้องได้ทันท้วงครั้ง ก็จะสามารถจัดการได้อย่างถูกทางและทันเวลา เพื่อบรรเทาหรือให้ความหมายเสียหายที่เกิดขึ้น
SCGJWD Logistic ผู้ประกอบธุรกิจรายเดียวที่ให้บริการบริหารคลังที่เอาไว้สำหรับเก็บสินค้าอันตราย ขนส่งสินค้าอันตราย ภายใต้การควบคุมดูแลของท่าเรือแหลมฉบัง ปฏิบัติภารกิจบริหารจัดการตู้ผลิตภัณฑ์ อีกทั้งนำเข้ารวมทั้งส่งออก 100% ที่ผ่านท่าเรือแหลมฉบัง ด้วยมาตรฐานการจัดการระดับสากลรวมทั้งตามประกาศโรงงานอุตสาหกรรม
ในฐานะผู้บริหารแบกรับหนี้สินอันตราย SCGJWD ก็เลยคิดค้นสิ่งใหม่บริหารจัดการผลิตภัณฑ์อันตรายแบบครบวงจร (DG Total) เพื่อเป็นศูนย์กลางฐานข้อมูลสินค้าอันตรายจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวเนื่อง กับ การขนส่งสินค้าอันตราย มีซอฟต์แวร์บริหารจัดการตู้สินค้าตามคลาสที่ระบุ ระบบ GPS สำหรับการหาพิกัดตู้ผลิตภัณฑ์อันตราย และศูนย์ความปลอดภัยสินค้าอันตราย ซึ่งมีนักเคมีและกลุ่มตอบโต้เหตุฉุกเฉิน 24 ชม.
(https://i.imgur.com/WjrSjy3.png)
ขอขอบคุณบทความ บทความ การขนส่งสินค้าอันตราย (https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373) https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373